Bắt đầu chỉ với 2 bàn tay trắng
và ước mơ làm được cái gì đó thiết thực cho xã hội đến nay anh Đào
Thanh Anh đã trở thành giám đốc Công ty điện tử Bình Anh, chuyên sản
suất thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) ở Việt Nam.
Công ty Điện tử Bình Anh là một trong
những công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị,
hệ thống quản lý giám sát hành trình cho các doanh nghiệp kinh doanh vận
tải trên toàn quốc.
Cũng vì thế nên doanh nhân Đào Thanh Anh
luôn phải bận rộn với những chuyến công tác dài ngày và những hợp đồng
cung cấp thiết bị bạc tỉ. Gặp được anh là một điều không đơn giản. Sau 3
lần lỡ hẹn tôi cũng may mắn được trò chuyện cùng vị doanh nhân trẻ
thành đạt này.
Là giám đốc điều hành của một công ty
lớn, nhưng Doanh nhân Đào Thanh Anh tỏ ra rất từ tốn và giản dị. Phòng
họp của công ty cũng là nơi làm việc và tiếp khách của vị giám đốc trẻ
tuổi này. Theo anh “Mình càng gần gũi với anh em thì hiệu quả công việc
càng cao”. Nói chuyện với anh người ta cảm thấy anh là một người hết sức
khiêm tốn. Anh không bao giờ tự nhận mình là người thành đạt, anh chỉ
cho rằng mình đã đi đúng hướng, thành quả ngày hôm nay là do sự nỗ lực
của toàn bộ anh em trong công ty.
Từ kỹ sư công nghệ thành người giám sát giao thông
“Thời điểm vừa tốt nghiệp năm 1998,
chẳng bao giờ mình mơ đến ngày hôm nay. Lúc ấy, ước mơ lớn nhất của mình
là một gia đình nhỏ xinh ở Thủ Đô”. Đó là những lời tâm sự rất thật của
vị doanh nhân trẻ tuổi về cái thời bỡ ngỡ ôm mơ ước “còm” vào đời.
Với tấm bằng kỹ sư điện tử viễn thông
loại ưu, chàng kỹ sư trẻ nhanh chóng tìm được một công việc ổn định
trong Viện Nghiên cứu khoa học. Thế nhưng qua 8 năm làm việc, với những
đề tài nghiên cứu lớn nhỏ. Anh nhận ra rằng để một đề tài khoa học được
áp dụng vào thực tiễn phải mất cả một quá trình, có khi cả một đời
nghiên cứu cũng không mang lại điều gì cho xã hội. Vì thế, anh bắt đầu
ấp ủ một cái gì đó có ý nghĩa thực tiễn, gần gũi với đời sống. Anh trăn
trở, tìm kiếm những sản phẩm công nghệ hữu ích cho xã hội.
Cũng rất tình cờ, trong một lần về thăm
quê nhà ở Hà Tĩnh, chàng kỹ sư đã chứng kiến cảnh xe khách “hành” khách
như thế nào. Khách hàng vốn được coi thượng đế của doanh nghiệp, vậy mà
khi đã lên xe lại bị biến thành tù nhân của họ. Anh nhớ như in hình ảnh
những chiếc xe dù, bến cóc thản nhiên đua tốc độ trên đường, thản nhiên
dừng đón trả khách, nhồi nhét khách… và cũng ngần ấy lần anh chứng kiến
những vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên QL 1A. Trong khi đó cánh lái
xe cứ như những con bệnh nhờn thuốc. Bất chấp luật pháp và tính mạng
hành khách, họ vẫn ngang nhiên vi phạm luật giao thông trong sự bất lực
lực lượng chức năng.
Hộp đen “Made in Viet Nam”
Từ đó, cái ý tưởng mơ hồ về hệ thống
quản lý xe khách đã được hình thành. Qua 3 tháng mầy mò tìm kiếm, cuối
cùng chàng kỹ sư Đào Thanh Anh cũng hiện thực hóa được “liều thuốc đặc
trị” cho bệnh xe dù, bến cóc. Chiếc hộp đen và hệ thống quản lý phương
tiện thông qua thiết bị định vị vệ tinh là giải pháp tối ưu nhất.
Vào thời điểm đó, ở Việt Nam hộp đen vẫn
là thiết bị hoàn toàn mới đối với các loại phương tiện vận tải đường
bộ. Do thiết bị này phải nhập khẩu hoàn toàn, kể cả việc lắp đặt và
chuyển giao công nghệ quản lý đều phải phụ thuộc vào đơn vị phân phối.
Vì thế, nó luôn khả năng của doanh nghiệp vận tải trong nước.
Để thực hiện ý tưởng của mình, anh ngày
đêm nghiên cứu các loại thiết bị tiên tiến của nước ngoài. Từ công nghệ
của họ, anh tìm kiếm linh kiện để chế tạo ra sản phẩm của riêng mình.
Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng kỹ sư Đào Thanh Anh cũng có được chiếc
hộp đen như ý.
Có được sản phẩm rồi anh lại loay hoay
tìm nơi thử nghiệm. Việc này cũng khó chẳng kém việc chế tạo sản phẩm.
Anh nói: “Người ta từ chối vì chẳng ai dám mang mình ra làm vật thí
nghiệm cả”. Tưởng như sản phẩm của anh sẽ bị chìm vào quên lãng giống
như những đề tài khoa học trước đây. Nhưng may thay trong lúc khó khăn
ấy, một ông chủ doanh nghiệp vận tải có cùng mong muốn như anh đã đồng ý
cho anh lắp đặt thử nghiệm thiết bị lên chiếc xe của ông. Trời chẳng
phụ lòng người, thành công đã mỉm cười với anh. Hệ thống giám sát hành
trình đầu tiên “made in Viet Nam” ra đời như thế.
Biến tiền triệu thành bạc tỉ
Trong chặng đường trở thành doanh nhân,
khó khăn lớn nhất đối với người kỹ sư trẻ là nguồn vốn. Số tiền tiết
kiệm ít trong những năm làm tại viện chẳng thể giúp anh thành lập công
ty. Anh lại chạy đôn, chạy đáo vay gia đình, bạn bè… Năm 2007 công ty
điện tử Bình Anh được thành lập với số vốn ban đầu chỉ là 60 triệu đồng.
Với phương châm lấy uy tín, chất lượng
và dịch vụ chăm sóc khách làm đầu, doanh nhân Đào Thanh Anh và công ty
điện tử Bình Anh từng bước tạo được tiếng vang trên thị trường. Khách
hàng tìm đến đặt mua thiết bị định vị ô tô của anh ngày một nhiều. Quy mô công ty
cũng vì thế được mở rộng. Đến nay sản phẩm của công ty đã có mặt trên
khắp 3 miền đất nước. Thông qua 3 chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.
HCM cùng hệ thống 50 đại lý trải khắp cả nước khách hàng có thể dễ dàng
được tiếp cận bộ sản phẩm giám sát hành trình tiên tiến.
Từ 60 triệu đồng ban đầu, đến nay nguồn
vốn của công ty đã lên đến trên 60 tỷ chưa kể giá trị hạ tầng hiện có.
Còn bộ sản phẩm giám sát hành trình đã tích hợp trên 200 tính năng phục
vụ cho hoạt động quản lý giám sát các loại phương tiện vận tải.
“Tiếng lành đồn xa” nhận thấy lợi ích từ
việc lắp đặt bộ thiết bị này, nhiều doanh nghiệp vận tải đã đặt mua và
lắp đặt hệ thống giám sát phương tiện vận tải. Đến thời điểm này đã có
trên 600 hãng vận tải xe khách, xe buýt, xe tải và gần 50 hãng taxi sử
dụng dịch vụ này.
Công ty điện tử Bình Anh là đơn vị đầu tiên sản xuất lắp ráp thiết bị giám sát hành trình phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (Thông tư 08/2011. |
Theo doanh nhân Đào Thanh Anh: “Bí quyết
thành công không đơn giản là có trong tay bộ sản phẩm ưu việt mà sự tin
cậy của khách hàng mới là điều cốt lõi”. Vì thế, khi Chính Phủ ban hành
nghị định quy định về việc bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành
trình đối với ô tô tham gia về hoạt động kinh doanh vận tải, hàng loạt
các doanh nghiệp vận tải đã tìm đến bộ sản phẩm của công ty.
4 năm để thành một doanh nhân, đó là một
quãng thời gian ngắn kỷ lục mà ít ai có thể làm được. Chưa bằng lòng
với thành công hiện giờ, doanh nhân Đào Thanh Anh vẫn miệt mài tìm kiếm
những giải pháp mới mong muốn góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển
của ngành GTVT.. Anh nguyện gắn bó cả đời với nó bởi đó không chỉ là
kinh doanh mà còn là niềm đam mê, tình yêu cháy bỏng với nghiệp “giám
sát hành trình”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét