Ngày 4.7, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra thiết bị giám sát hành trình - dinh vi oto đối với các xe ô tô khách tuyến cố định hoạt động tại bến xe Miền Đông. Hơn một chục xe khách được kiểm tra trong buổi sáng đều có gắn hộp đen, nhưng phần lớn  việc gắn hộp đen chỉ để làm cảnh, bởi nó không hoạt động hoặc không trích xuất được dữ liệu.
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hàng loạt xe khách (93N 1299, 93B 00117, 93B 00077…) chạy tuyến TPHCM – Bình Phước và ghi nhận các xe đều chấp hành tốt việc  lắp đặt hộp đen theo quy định.  Dù hộp đen được lắp đặt, song trên xe lại thiếu “Bảng trạng thái thiết bị và hướng dẫn in đổi tài” theo quy định.

Ông Đàm Phan Phát - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 1 – cho rằng,  lẽ ra ngoài thiết bị hộp đen, trên xe phải có “Bảng trạng thái thiết bị và hướng dẫn in đổi tài”, nhằm cung cấp số điện thoại của thiết bị để đăng nhập phục vụ trích xuất dữ liệu và hướng dẫn các lệnh in, cú pháp nhắn tin khi đổi tài…

Thanh tra Sở GTVT đăng nhặp hộp đen để trích xuất dữ liệu kiểm tra.

Khi lực lượng kiểm tra hỏi thì các tài xế đều lơ mơ  như gà mờ không biết gì. Tài xế xe 93B 00117, Nguyễn Văn Phụng phản ánh: “Em cứ nghĩ chủ xe lắp đặt thiết bị này là hoàn hảo rồi, tụi em chỉ yên tâm chạy thôi, chứ đâu biết và đâu được hướng dẫn gì về mấy chi tiết kỹ thuật  liên quan đến lệnh in, cú pháp đổi tài hay số điện thoại đăng nhập thiết bị”.

Theo quy định ngoài hộp đen, trên xe phải có “Bảng trạng thái thiết bị và hướng dẫn lệnh in”, để phục vụ trích xuất dữ liệu, in dữ liệu, cú pháp nhắn tin khi đổi tài.

Sau đó, các lái xe gọi điện liên hệ với các đơn vị lắp đặt thiết bị định vị oto này, chủ xe để được cung cấp số điện thoại đăng nhập thiết bị hộp đen phục vụ việc trích xuất dữ liệu. Đáng nói là khi lực lượng thanh tra đăng nhập số điện thoại thiết bị theo như lái xe, nhà xe cung cấp thì  80- 90% số xe được kiểm tra cũng không thể trích xuất  được dữ liệu. Có lái xe, yêu cầu phải nổ máy xe mới có thể trích xuất được, nhưng thực tế vẫn… “pó tay”.

Một số hộp đen sau khi đăng nhập  và in được thì  dữ liệu lại không đúng yêu cầu. Đối với những hộp đen hoạt động bình thường, khi trích xuất và in dữ liệu sẽ cho các thông tin như: Biển kiểm soát xe, tên lái xe, giấy phép lái xe, số seri hộp đen, số lần mở cửa, số lần vượt tốc độ…Trên thực tế kiểm tra trích xuất dữ liệu một số xe cho ra các thông tin sai lệch không đúng yêu cầu…

Thông tin được trích xuất từ một số hộp đen bị lỗi hoặc không đúng yêu cầu.

Ông Đàm Phan Phát - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 1 cho rằng, việc này cho thấy không ít nhà xe lắp đặt thiet bi dinh vi chỉ để đối phó, chứ chưa cài đặt những thông tin, thông số bắt buộc lưu giữ trong thiết bị.

Các trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày.
xem thêm : dinh vi xe may

0 nhận xét:

Chúng tôi trên Facebook


Popular Posts

liên kết blog

Cung cấp Dinh vi xe hoi tot nhat

Blogger news

Blogroll